11.09.2014

Masakit

Hindi po to bitter post hahaha I swear.

Mga five minutes ago, papunta akong kitchen to take my coffee cup sa sink. Malay ko bang basa yung floor. Nadulas ako. Masakit (hence, the title). Wait, ulitin ko. Nadulas ako, MASAKIT, wag nyo ko tawanan! I hit my right knee on the floor. Para akong tanga hahaha.

I took a deep breath. Assess muna, san ba galing yung pain. Throbbing pain, caused by trauma (seryoso I fell pretty hard hahaha masakit nga kulit). Next, systems check. Pain on my right knee lang ba, did I hit anything else, asan na yung coffee cup (natapon yung left over coffee sa floor ugh). Then, deep breath uli, then slowly stood up. Masakit padin hahaha but at least nakarating ako sa sink, nalinis ko yung tumapon tas bumalik na uli ako sa pointless scrolling sa Facebook.

No, the next line isn't, "Parang buhay..." plus all that mushy shit. Hahaha no. Iba yung naisip ko nung nadulas ako.

I was calm. I was cool and collected. I didn't fall gracefully (my goodness!). I had time to check and assess bago ko naisip na, "nadulas ako, nasaktan ako."


My parents raised me na hindi takot magkamali, masaktan. Ako yung tipo ng bata na hinahayaan maglaro sa labas kahit maghapon, tapos pag uuwing may sugat, hindi pinapagalitan, kinakamusta lang. Never ata akong pinagalitan dahil nadapa ako. At ako naglilinis ng sarili kong sugat, bata pa lang ako, as soon as naturuan ako kung paano. Syempre uuwi akong medyo luhaan, sasabihin lang sakin na, "Oh, ano nangyari, napano ka? Hugasan mo muna yan tapos pahinga ka." And I would, kasi nga naman walang mangyayari sakin kung iiyak lang ako sa isang tabi (pero nag-iinarte ako hahaha. Yung halimbawa may sugat ako sa tuhod tapos pag maglalakad ako around the house iika-ika tapos pag maliligo naman, iniiwasan mabasa hahaha oo maarte akong bata).

Marami akong bagay na naexperience na masakit (like yung kanina). May maliliit na bagay, merong malalaki. Merong pisikal, merong emosyonal, lalong lalong may mental (TRIGO pls). The best yung mga bagay na masakit pero nakakatawa (basically kasi naiisip ko na ang tanga tanga hahaha) pero merong mga bagay na masakit na hindi nakakatawa.

Tingin ko, kung sa maliit na bagay lang iiyak ka na, ano pa kung sa mga malalaki at wala kang nakikitang solusyon?

0 comments:

Post a Comment